Năm 2023, ngành cây ăn trái vẫn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu hoạt động của Tập đoàn với sản phẩm chủ lực là chuối. Diện tích trồng chuối hiện nay là 7.000 ha trải dài từ Việt Nam đến Lào và Campuchia.
Hệ thống đường giao thông nội bộ được xây dựng bên trong các trang trại chuối, các trục giao thông chính được trải bê tông nên việc chuyên chở hàng hóa, vật tư nông nghiệp và chăm sóc vườn cây hết sức thuận tiện. Chuối trồng đến đâu, hệ thống tưới tự động được lắp đặt đến đó nhằm cung cấp nước và dưỡng chất cho cây trồng. Tập đoàn sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel giúp việc trồng trọt hiệu quả hơn, cụ thể tiết kiệm nước và nhân công, đồng thời mang lại hiệu quả to lớn trong việc phát triển nông nghiệp theo phương thức hiệu quả và bền vững. Bên cạnh đó, các nhà máy đóng gói chuối cũng được xây dựng ngay trong vùng nguyên liệu. Chuối thu hoạch được chuyển về nhà máy bằng hệ thống ròng rọc. Tại đây, công nhân rửa, phân loại, đóng thùng. Những nải chuối đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ đưa vào kho lạnh bảo quản và xuất khẩu. Những nải chuối không đạt tiêu chuẩn sẽ đưa về nhà máy sấy xử lý và chế biến thành thức ăn gia súc cho heo.
Hiện nay chuối của Tập đoàn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật bản và Hàn quốc theo con đường chính ngạch. Đối với thị trường chủ lực là Trung Quốc, Tập đoàn đang chuyển từ bán sỉ cho nhà nhập khẩu sang bán lẻ trực tiếp vào hệ thống siêu thị của nước này bằng cách liên kết với một đối tác là Công ty chuyên ủ chuối và đưa vào hệ thống siêu thị tại thị trường Trung Quốc. Lợi thế của công ty này là có sẵn đầu mối bán lẻ và thương hiệu chuối của Tập đoàn là “Pleiku Sweet” được đóng gói theo quy cách Nhật với số lượng nhỏ khoảng 3-4 trái đã được người tiêu dùng Trung quốc chấp nhận.
Thăm vườn chuối 2000 ha của HAGL tại Nam Lào